Trung Quốc tiết lộ kế hoạch táo bạo, ‘định hình lại thế giới’ trong 2 năm bằng robot

Trung Quốc tiết lộ kế hoạch sản xuất hàng loạt robot hình người “trình độ tiên tiến” vào năm 2025.

Trung Quốc tiết lộ kế hoạch táo bạo, 'định hình lại thế giới' trong 2 năm bằng robot - Ảnh 1.

Công ty khởi nghiệp Fourier Intelligence của Trung Quốc sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt robot hình người GR-1 vào cuối năm nay. Ảnh: Robb Report

Kế hoạch ‘định hình lại thế giới’ của Trung Quốc

Theo Business Insider, Trung Quốc mới đây đã tiết lộ kế hoạch táo bạo nhằm sản xuất hàng loạt robot hình người mà nước này tin rằng sẽ mang tính đột phá như điện thoại thông minh.

Trong một tài liệu chi tiết về kế hoạch đầy tham vọng được công bố vào tuần trước, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) cho biết các robot hình người này sẽ “định hình lại thế giới”.

MIIT tin rằng, đến năm 2025, loại robot này sẽ đạt đến “trình độ tiên tiến” và được sản xuất hàng loạt. Bộ này đã đưa ra những tuyên bố về các mục tiêu phát triển được liệt kê trong kế hoạch của mình.

MITT cho biết, các robot hai chân tiên tiến có sức mạnh định hình lại thế giới, thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại trong các trang trại, nhà máy và nhà ở để giảm bớt khối lượng công việc của con người.

“Chúng được kỳ vọng sẽ trở thành những sản phẩm đột phá sau máy tính, điện thoại thông minh và phương tiện sử dụng năng lượng mới”, tài liệu cho biết thêm.

Bloomberg nhận định, tài liệu này “ngắn về chi tiết nhưng chứa đựng nhiều tham vọng”. Và Chính phủ Trung Quốc sẽ đẩy nhanh sự phát triển của robot bằng cách tài trợ cho nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này, góp phần thực hiện tham vọng robot của Bắc Kinh một cách nghiêm túc.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, công ty khởi nghiệp Fourier Intelligence của Trung Quốc cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt robot hình người GR-1 vào cuối năm nay.

GR-1 cao 163 cm và nặng khoảng 50 kg. Với 40 khớp, robot được cho là có chuyển động giống như con người “nhanh nhẹn vô song”. Nó có thể đi bộ với tốc độ 5 km/h và hoàn thành các nhiệm vụ cơ bản.

Công ty có trụ sở tại Thượng Hải này cho biết, họ mong muốn cung cấp hàng nghìn robot GR-1 vào năm 2024.

Mỹ không hề thua kém

Theo trang Robb Report (Mỹ), Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất phát triển robot hình người trợ giúp nhân loại trong tương lai.

Tại Mỹ, Tesla cũng đang phát triển robot hình người của riêng mình có tên Optimus, hay Tesla Bot, như CEO Elon Musk từng tiết lộ vào năm 2021.

Ông Musk nói tại sự kiện Ngày AI của Tesla vào năm 2022 rằng, đây là lần đầu tiên nguyên mẫu robot bước lên sân khấu mà “không có bất kỳ sự hỗ trợ nào”.

Robb Report cho hay, Tesla vẫn đang tiếp tục hoàn thiện Optimus. Robot hình người này đã phát triển nhanh chóng kể từ khi nguyên mẫu đầu tiên được giới thiệu tại Ngày AI của Tesla năm 2022. Hiện tại, nó đã có thể tập yoga.

Tesla vẫn chưa công bố mốc thời gian cụ thể khi nào Optimus sẽ được tung ra thị trường, nhưng Musk đã nói trước đây rằng robot trị giá 20.000 USD này có thể sẵn sàng trong 3 đến 5 năm tới.

Trung Quốc tiết lộ kế hoạch táo bạo, 'định hình lại thế giới' trong 2 năm bằng robot - Ảnh 2.

Robot Optimus của Tesla hiện tại đã có thể tập yoga. Ảnh: digit.in

Một công ty khác của Mỹ là Agility Robotics sẽ mở nhà máy sản xuất robot ở bang Oregon vào cuối năm nay, nơi họ có kế hoạch chế tạo hàng trăm robot hai chân với tên gọi Digit có thể bắt chước các chuyển động của con người như đi bộ, cúi người và mang vác kiện hàng.

Agility Robotics cho biết, Amazon đang thử nghiệm robot Digit của họ tại một trung tâm nghiên cứu và phát triển gần thành phố Seattle (bang Washington) để xem nó có thể được sử dụng như thế nào để tự động hóa kho hàng của Amazon, nhưng đây mới chỉ là giai đoạn thử nghiệm.

Giám đốc điều hành của Agility Robotics, Damion Shelton, nói với Insider: “Trong thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng việc triển khai Digit sẽ tăng trưởng chậm nhưng chắc. Chúng tôi tin rằng sự tích hợp hàng loạt cuối cùng sẽ xảy ra, nhưng robot hai chân vẫn là một tiến bộ tương đối mới.”

Trong khi đó, Boston Dynamics – nhà sản xuất của chú chó robot Spot trị giá 75.000 USD – đã chế tạo một robot hai chân nhanh nhẹn khác với tên gọi Atlas. Vào đầu năm nay, Atlas cho thấy nó có thể vượt qua nhiều chướng ngại vật khác nhau sau khi hoàn thành khóa học parkour vào năm 2021.

Robb Report nhận định, Atlas của Boston Dynamics là một sản phẩm phục vụ nghiên cứu và không được thương mại hóa, nhưng khả năng của robot này cho thấy Mỹ không hề thua kém Trung Quốc về mặt thiết kế robot.

Nguồn: Genk.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo

0983242878