Ra mắt GPT-4 Turbo mới, thông minh hơn, chi phí thấp hơn, tùy biến cao hơn, OpenAI đang cách mạng hóa cả ngành AI

Với những thông báo mới trong sự kiện nhà phát triển đầu tiên của mình, OpenAI đang cách mạng hóa toàn bộ lĩnh vực AI.

Thứ Hai vừa qua là sự kiện nhà phát triển đầu tiên do OpenAI tổ chức kể từ khi họ giới thiệu chatbot AI ChatGPT. Cho đến nay, chatbot AI này vẫn đang là một trong các sản phẩm tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất thế giới, nhưng với những thay đổi vừa được giới thiệu trong sự kiện vừa qua, OpenAI cho thấy họ đang muốn làm nên một cuộc cách mạng lớn nữa đối với công nghệ AI.

Với những gì được OpenAI giới thiệu trong sự kiện vừa qua, công ty không chỉ muốn mang lại các tiện ích mới cho mô hình AI của mình mà còn muốn biến nó thành một nền tảng khổng lồ – tương tự như điều Apple đã từng làm với iPhone.

Ra mắt GPT-4 Turbo mới, thông minh hơn, chi phí thấp hơn, tùy biến cao hơn, OpenAI đang cách mạng hóa cả ngành AI - Ảnh 1.

Ngôi sao mới của OpenAI: GPT-4 Turbo, mạnh mẽ hơn, chi phí thấp hơn

Mô hình AI mới là phiên bản nâng cấp so với mô hình GPT-4 vốn đã trở nên phổ biến trong thời gian qua. Trong sự kiện của mình OpenAI cho biết, mô hình Turbo này sẽ có 2 phiên bản khác nhau: phiên bản chỉ có khả năng phân tích văn bản và phiên bản còn lại có thể hiểu được cả văn bản và hình ảnh.

Phiên bản chỉ có văn bản sẽ có giá 0,01 USD/1.000 token nhập vào và 0,03 USD/1.000 token trả lại. Còn đối với hình ảnh, OpenAI tính giá 0,00765 USD cho việc xử lý một hình ảnh kích thước 1080×1080 pixel. Mức phí này rẻ hơn 3 lần so với dữ liệu nhập vào và rẻ hơn 2 lần so với dữ liệu trả lại của GPT-4 được giới thiệu trước đó.

Ra mắt GPT-4 Turbo mới, thông minh hơn, chi phí thấp hơn, tùy biến cao hơn, OpenAI đang cách mạng hóa cả ngành AI - Ảnh 2.

Khung cửa sổ nhập dữ liệu của GPT-4 Turbo cũng lớn gấp 4 lần so với GPT-4, cho phép người dùng có thể nhập vào 128.000 token tương đương với khoảng 100.000 từ. Mô hình mới này có mức giới hạn dữ liệu từ tháng 4 năm 2023 trở về trước, nhiều hơn 2 năm so với GPT-4 vốn bị giới hạn dữ liệu từ tháng 9 năm 2021 trở về trước.

Bên cạnh đó công ty cũng thực hiện một động thái tương tự như Microsoft và Google  khi giới thiệu một chương trình bảo đảm bản quyền cho khách hàng doanh nghiệp có tên Copyright Shield. Chương trình này sẽ giúp bảo vệ khách hàng trước các vụ khiếu nại về bản quyền sản phẩm.

Người dùng có thể tự xây dựng chatbot AI của riêng mình

OpenAI thông báo giờ đây người dùng có thể tự tạo ra các phiên bản GPT cho riêng mình – dù với mục đích giải trí hay gia tăng năng suất làm việc. Người dùng có thể xây dựng các bot này thông qua lời nhắc mà không cần có kiến thức nào về lập trình. Công ty cũng sẽ cho phép khách hàng doanh nghiệp tự xây dựng các GPT dành riêng cho nội bộ vận hành trên nền tảng kiến thức của công ty.

Ra mắt GPT-4 Turbo mới, thông minh hơn, chi phí thấp hơn, tùy biến cao hơn, OpenAI đang cách mạng hóa cả ngành AI - Ảnh 3.

Người dùng có thể tự tùy chỉnh bot GPT cho nhu cầu của mình

Công ty cho biết các nhà phát triển có thể kết nối các GPT này với cơ sở dữ liệu hoặc cơ sở tri thức của mình – ví dụ như email để nhập vào thông tin từ bên ngoài. Điều này hứa hẹn sẽ tạo nên sự bùng nổ trong nhu cầu sử dụng mô hình AI của OpenAI khi giờ đây người dùng có thể tùy chỉnh nó cho nhiều nhu cầu khác nhau, cũng như triển khai các cơ sở dữ liệu của họ cho chatbot đó.

Có thể xem quyết định này tương tự như việc Google mở rộng khả năng triển khai Android cho các đối tác của mình, cho phép họ tự tùy chỉnh hệ điều hành này tùy theo nhu cầu của mình. Điều đó đã giúp biến Android thành hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới hiện nay.

Cửa hàng GPT-Store cho các bot AI do người dùng tạo ra

Không những cho phép người dùng tự tạo ra các bot GPT cho riêng mình, OpenAI còn tạo ra một cửa hàng để người dùng có thể đăng tải và rao bán các GPT này. Ban đầu tính năng này sẽ được mở cửa cho những “nhà xây dựng GPT được đăng ký”. Điều tương tự cũng từng được Apple thực hiện khi xây dựng nên cửa hàng ứng dụng cho iPhone, iOS và xây dựng nên hệ sinh thái rộng lớn như hiện nay.

Ra mắt GPT-4 Turbo mới, thông minh hơn, chi phí thấp hơn, tùy biến cao hơn, OpenAI đang cách mạng hóa cả ngành AI - Ảnh 4.

Với GPT Store, người dùng có thể tự xây dựng và chào bán các GPT tùy chỉnh của mình

Đáng chú ý là vào tuần trước, nền tảng Poe của diễn đàn Quora – vốn cho phép người dùng tự xây dựng các bot của riêng mình thông qua các lời nhắc – cũng mở một chương trình trả tiền cho các nhà sáng tạo GPT trên nền tảng của mình.

Các API mới dành cho các nhà phát triển

Một thông báo bước ngoặt khác trong sự kiện của OpenAI là API Assistants mới, cho phép các nhà phát triển xây dựng “một trợ lý ảo tùy chỉnh” cho ứng dụng của riêng mình. Với các API mới, các nhà phát triển có thể gọi ra các mô hình AI tạo sinh và các công cụ của OpenAI để thực hiện các tác vụ khác nha – ví dụ lập trình, lên kế hoạch nghỉ dưỡng hay ra lệnh bằng giọng nói.

Ra mắt GPT-4 Turbo mới, thông minh hơn, chi phí thấp hơn, tùy biến cao hơn, OpenAI đang cách mạng hóa cả ngành AI - Ảnh 5.

Với Assistant API, người dùng có thể tự tạo cho mình một trợ lý ảo hữu ích mà không cần biết lập trình

Với API mới này, các trợ lý ảo tùy chỉnh nói trên có thể tận dụng công nghệ AI của OpenAI để học hỏi được mục đích của người dùng và tự động đáp ứng nhu cầu mỗi khi được yêu cầu.

Ngoài ra OpenAI cũng giới thiệu các API Audio mới cho phép biến văn bản thành giọng nói với 6 giọng nói được thu âm trước bao gồm: Alloy, Echo, Fable, Onyx, Nova và Shimer. API mới này mang lại khả năng tiếp cận 2 mô hình AI tạo sinh với giá 0,015 USD cho 1.000 ký tự nhập vào.

Bên cạnh đó, OpenAI còn cung cấp API mới cho mô hình biến văn bản thành hình ảnh Dall-E 3 được tích hợp sẵn các công cụ kiểm duyệt, để ngăn việc lạm dụng nó cho các mục đích độc hại. Kích thước hình ảnh sản sinh ra giờ đây có thể thay đổi từ 1024×1024 pixel lên 1792×1024 pixel với nhiều định dạng khác nhau. Mức phí cho mỗi hình ảnh là 0,04 USD.

Ra mắt GPT-4 Turbo mới, thông minh hơn, chi phí thấp hơn, tùy biến cao hơn, OpenAI đang cách mạng hóa cả ngành AI - Ảnh 6.

OpenAI giới thiệu API mới cho Dall-E 3 được tích hợp công cụ kiểm duyệt nhằm bảo đảm công cụ sản sinh hình ảnh này không bị lạm dụng

Ngoài ra trong sự kiện của mình, OpenAI cũng có một số thông báo đáng chú ý khác, bao gồm chương trình cho phép các công ty tự xây dựng mô hình AI cho riêng mình với sự giúp đỡ từ các nhà nghiên cứu của OpenAI. Công ty cũng ra mắt phiên bản mới cho mô hình nhận diện giọng nói mã nguồn mở có tên Whisper Large v3.

Với sự kiện nhà phát triển đầu tiên của mình, OpenAI đang cách mạng hóa công nghệ AI, khiến nó có thể tự biến thành một ngành công nghiệp thực sự thay vì phải nấp sau bóng các ứng dụng hay thiết bị tích hợp khác. Bằng cách làm AI có chi phí phải chăng hơn và dễ triển khai hơn, OpenAI đang tạo nên bước đột phá cho lĩnh vực này và làm thay đổi cách các doanh nghiệp sử dụng AI.

Các khả năng ứng dụng mới của GPT-4 Turbo có thể cho phép các doanh nghiệp tạo ra được những ứng dụng và dịch vụ AI phức tạp hơn. Trong khi đó, việc cho phép người dùng tùy chỉnh các bot GPT cho riêng mình cũng như mở cửa hàng để họ đăng tải và chào bán các bot GPT đó cũng mang lại nhiều cơ hội kinh doanh mới cho lĩnh vực này.

Đây sẽ là một bước tiến thú vị của ngành AI và hãy chờ xem các doanh nghiệp sẽ tận dụng điều này thế nào để tạo ra các giá trị mới trong tương lai.

Nguồn: Genk.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo

0983242878